Thứ Ba, 24 tháng 11, 2015

Kinh tế Việt Nam ngày càng phát triển vì thế ngành xây dựng cũng theo đó phát triển theo. Nhiều tòa nhà chọc trời đã mọc nhiên tuy nhiên ở nước ta chúng có những sự trùng hợp tới kỳ lạ.
Vào giai đoạn 1997-1998 kinh tế Việt Nam nói riêng và Châu Á nói chung lâm vào khủng hoảng, nhưng hai tòa nhà là trung tâm thương mại Sài Gòn hay còn gọi là Saigon Trade Center ở quận 1, và Thuận Kiều Plaza ở quận 5 được hình thành, và năm 2010 thì tháp tài chính Bitexco hoàn thành  và cao ốc bỏ hoang ở khu đất vàng Sài gòn đây cũng là những tòa nhà cao nhất Sài Gòn tuy nhiên chúng có chung số phận là đã đổi chủ hoặc đã lâu chưa xây dựng xong.
Cao ốc bỏ hoang ở sài gòn:
Là dự án tạo tiếng vang và được chờ đợi ở khu trung tâm thành phố, sau 2 năm khởi công, Saigon One Tower rơi vào bế tắc. Tính đến thời điểm ngưng thi công cuối năm 2011, ước 80% khối lượng công việc đã hoàn thành. Những hạng mục còn lại gồm lắp kính phần bên ngoài tòa nhà, cơ điện, xây dựng vách ngăn, lát sàn...Tuy nhiên tới nay chúng vẫn còn đang bị dở dang, dàn giáo xây dựng vẫn còn ngổn ngang.
Bitexco
Năm 1997-1998, khi Saigon Trade Center và Thuận Kiều Plaza hoàn thành cũng đánh dấu giai đoạn tăng trưởng kinh tế thấp nhất trong vòng 5 năm. Nếu như mức tăng trưởng thấp nhất trong 3 năm 1994-1996 là 8,8% thì con số đến năm 1997 chỉ còn 8,2% (thời điểm hoàn thành Saigon Trade Times), sau đó rơi xuống 5,8% khi Thuận kiều Plaza được sử dụng vào năm 1998.
Điềm báo về tăng trưởng kinh tế một lần nữa lặp lại trong thời kỳ từ 2010 đến 2015, khi hàng loạt các dự án nhà cao tầng như Bitexco Financial Tower. Xuyên suốt giai đoạn này, tăng trưởng kinh tế luôn ở mức dưới 6,8%, lẹt đẹt nhất từ năm 2000 đến nay.
Nguyên nhân các tòa này rơi vào tình trạng đó là theo một chuyên gia về bất động sản nhận định:” “Khi xây dựng những tòa nhà cao tầng như vậy, chủ đầu tư phải đánh giá kỹ lưỡng về đầu ra. Có trường hợp chủ đầu tư nghiên cứu về thị trường chưa đúng thời điểm khiến cho ý tưởng không thành hình hoặc công trình gặp khó khăn khi đưa vào sử dụng, vận hành”.

Dù thế nào những tòa nhà của Sài Gòn cũng đã rơi vào tình trạng trì trệ xây dựng hoặc đổi chủ, chúng cùng có nguyên nhân đầu tư khá sớm so với sự phát triển của nền kinh tế của Việt Nam.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Design by Hệ Thống Seo